Chơi kiểu này có gì không được, và mấy câu hỏi giời ...

Thảo luận trong 'Lý luận Cây Cảnh Nghệ Thuật' bắt đầu bởi rau húng, 16/3/15.

  1. rau húng New Member

    3,080 lượt xem
    Non Bộ LÀNG CHÀI VIỆT

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Hai mặt bên

    [​IMG]

    [​IMG]

    Câu 1: Non bộ này toàn phụ kiện đồng hàng Sài Gòn, trong khi cứ phải mấy cây tiền triệu tiền chục triệu và ... tiền tỷ mới gọi là tác phẩm còn đống này vì tiền ít có phải gọi là rác không.
    Câu 2: Nói ra nhiều bác buồn, hôm qua đi Chúc Sơn nhà nào nhà ấy ôm nợ hàng đống sanh ít thì vài chục triệu nhiều thì vài tỷ, trông phong cách vườn nào cũng như vườn nào, rặt toàn sanh uốn a uốn éo như nhau, cây nhìn chung toàn đống rễ cứ như mới nhổ lên. Tóm lại không phải để chê nhưng chơi kiểu đó truyền thống từ lâu nghệ nhân từ trước tới giờ quá nhiều liệu có tìm ra cái gì khác không ... và còn vỗ ngực phong cách nọ kia nói như giời ...
    Câu 3: Nếu không có những thợ thủ công như thợ làm ra những đồ phụ kiện này, hay thợ Bát Tràng vv ... vì không ai tiêu thụ. Cuối cùng để thằng Tầu nó chén hộ, vậy có nên ủng hộ những người thợ thủ công này không.
    Câu 4: Thôi tạm dừng, hỏi nữa lại đụng chạm thêm ...

    Thấy hay chia sẻ ngay

  2. 3Co

    3Co New Member

    tất cả là nhân duyên mà thôi. nếu đã là nghệ thuật thì không cần so đo, còn so đo thì không là nghệ thuật. ta chơi vì ta không phải vì người hay vì tiền thì cần gì để ý các doanh nhân làm chi?
  3. moc_arch

    moc_arch Moderator

    Bác Rau Húng cứ hỏi, hỏi càng nhiều càng tốt,cuối cùng cũng chỉ có Bác tự trả lời cho câu hỏi của mình thôi....Hãy chọn con đường khác biệt với những người bình thường,may ra tương lai sẽ khởi sắc.
  4. BonSaiBon

    BonSaiBon New Member

    cứ làm những gì mình thích a rau húng ui ! e ũng hộ A :B62:
  5. anhviet1022703

    anhviet1022703 New Member

    [​IMG]
    Sự tùy tiện, cẩu thả như em thấy là một trong những cái thường bắt gặp trong lối sống của đa phần người nghệ sĩ. Nhưng với tác phẩm của họ thì hoàn toàn không có bóng dáng của điều này.
    Quay lại vấn đề, "làng chài việt" của anh chắc chắn không phải đóng rác nhưng cũng chưa thể gọi là tác phẩm được. Lý do chắc anh là người hiểu rõ hơn ai hết.
    Ps: Dù thông minh đến đâu anh cũng không kiểm soát được hết rất...rất nhiều điều phi lý quanh mình. Thôi hãy cố gắng kiểm soát những điều có liên quan trực tiếp đến mình trước đã.
    Cảm ơn anh với những bức xúc!
  6. Vuthinhcp

    Vuthinhcp Member

    mỗi ng 1 cách chơi , mỗi ng 1 cách nghĩ, ng thì bảo là đẹp , ng lại bảo là vớ vẩn .bởi vì ai cũng nghĩ của mình là đẹp hơn cả
  7. rau húng

    rau húng New Member



    Vài điểm cần làm rõ, vì đây là mục lý luận trên dđ:


    Câu 1: ( tương lai khởi sắc) cụ thể là gì đây, là tiền hay là cái vô hình gọi là nghệ thuật hay là cái gì khác. Đâu cần xa xôi vậy nếu nó ( cái trong ảnh, chưa ai gọi là tác phẩm ) đem lại cảm xúc hay tạm gọi là sướng đã là xong. Xem thêm câu 5.
    Câu 2: ( ... tự trả lời câu hỏi) hỏi trời trời chẳng thấu, hỏi đất đất không hay ... đây không phải dạng câu hỏi yes or no đây thực chất là những định hướng từ những suy luận cụ thể qua một sự việc (là LÀNG CHÀI VIỆT). Tất cả câu hỏi trên đều có một thông điệp, thông điệp là gì xem câu 3.
    Câu 3: Thông điệp rõ ràng của các câu hỏi: đa dạng hóa cách chơi các thể loại. Nói rõ là mình vẫn chơi cả cây sanh và các cây khác, mình chơi cả non bộ chế tác, đá cảnh, suike, và đá kết hợp với phụ kiện lẫn chơi cả phụ kiện không cũng như tiểu cảnh có cây. Chưa hết mình còn chơi cả các loại chậu và các loại chậu cổ luôn. Tại sao vậy, xem câu 4.
    Câu 4: Chơi đa dạng chính là để có sự cân nhắc bổ sung cho các mảng khác nhau tìm ra những tiền đề bổ xung cho các thể loại cũng như nuôi dưỡng nội công hay nói đơn giản hơn là làm nhiều thì biết nhiều. Nói ví dụ nếu không chơi đá chỉ chơi cây liệu có làm được tiểu cảnh có cây không.
    Câu 5: Cái gì quan trọng nhất trong cấu thành một thực thể cảnh quan (hay tạm gọi là sản phẩm hay tác phẩm gì đó). Là kỹ thuật hay nghệ thuật hay là những nguyên tắc cơ bản hay là công sức bỏ ra hay là cái gì khác. Xem câu 8.
    Câu 6: ("làng chài việt" của anh chắc chắn không phải đóng rác nhưng cũng chưa thể gọi là tác phẩm được) anh chỉ hỏi nó có là rác không chứ không hỏi nó có phải là tác phẩm không, vì nó là một ví dụ đưa ra để suy ngẫm để ta có những định hướng lớn hơn (mà may là chợt tìm ra ý tưởng này nếu không thì cũng không có mà đưa lên đây) chứ không phải một thành phẩm bóng bẩy đưa ra làm thương mại. Nhưng chú bán cây phôi chú quá hiểu, đối với thợ cây nếu phôi tương lại có giá khác phôi thường ... thậm chí còn hơn cây hoàn thiện. Ví dụ đơn giản người biết chơi một hòn đá suike không cũng thành được tác phẩm nghệ thuật nhưng người không biết là đem ném gà đuổi chim ngay. Nói thật là đầy những quả hoàn thiện phẩm có cho mình cũng chẳng lấy. Còn có những cái chỉ là nguyên liệu mình vẫn chơi giá cao. Còn những người không làm được tất nhiên họ sẽ chỉ cần sự bắt mắt sạch sẽ ... cho một cái được gọi là tác phẩm.
    Câu 7: (Sự tùy tiện, cẩu thả như em thấy là một trong những cái thường bắt gặp trong lối sống của đa phần người nghệ sĩ. Nhưng với tác phẩm của họ thì hoàn toàn không có bóng dáng của điều này) chú lại đặt vấn đề sang một hướng khác rồi. Đây là tiền đề cho những câu hỏi để suy ngẫm chứ liên quan gì tới nghệ sỹ và tác phẩm. Còn đối với người nghệ sỹ thực sự, tác phẩm chưa phải là cái cuối cùng họ hướng đến nha, mà là cái họ muốn gửi gắm trong tác phẩm đó. Thế mới có câu: Cây chỉ đẹp khi còn dang dở ... đó mới thực chất là tâm tình của người trồng cây và làm cây. Còn nếu để bơm thổi bán cho cao thì không ai nói vậy và sẽ là như thế này: cây của tui có một không hai, rồng bay phượng múa, lân vờn, ba lần đoạt giải người đẹp Bình Dương ... Người làm khác người chơi em ơi. Nếu anh gọt rũa nữa để làm gì vì anh chưa định thành nghệ gì đó, cũng chưa định mang đi giao lưu.
    Câu 8: Câu này phát triển từ câu này (5. Cái gì quan trọng nhất trong cấu thành một thực thể cảnh quan (tạm gọi là cảnh quan vì chưa có thuật ngữ chung cho cả bonsai, tiểu cảnh non bộ, suike, đá cảnh ...). Là kỹ thuật hay nghệ thuật hay là những nguyên tắc cơ bản hay là công sức bỏ ra hay là cái gì khác.) Câu này lại tạm để các cụ luận tiếp ...
    Last edited: 18/3/15
  8. locvung68

    locvung68 Moderator

    Văn mình, vợ người. Mình thấy đẹp thì cứ chơi, tự sướng... Nhưng cái mình làm ra có được công nhận hay ko lại là chuyện khác...
  9. rau húng

    rau húng New Member

    Ai công nhận vậy, những người hiểu hay không hiểu gì. Đâu có đơn giản vậy. Hội đồng chấm thi mấy cây cảnh còn cãi nhau chán . Lại một bác nông dân chê tranh Picaso đen ngòm ngòm sao. Danh họa Van Goc cả đời còn chưa bán nổi bức tranh, vậy ông này cũng tự sướng chắc. Vả lại đọc cho kỹ đi xem xem người viết bài này đã tự sướng chưa. Nếu nói có đồ chơi dùng đúng chỗ thì vẫn sướng đó là đúng. Còn nếu nói tự sướng vì có hòn đá đem ra chơi có ông khác tự phong là tác phẩm rồi sướng thì nhầm nha.
    Câu 8 không có bác nào ý kiến ý cò à. Lại toàn lệch đề thôi.

    Mà nói như bác Loc này khác gì bảo mấy ổng miền Bắc cứ tự sướng mà chơi sanh, còn mấy ổng miền Nam cứ tự sướng chơi MCT, mấy ổng miền Trung cú tự sướng mà chơi Sam núi. Văn mình vợ người đó, cần gì mấy ổng miền kia công nhận.
    Lại cần xem lại thông điệp chơi đa dạng của mấy câu hỏi ban đầu đi.
    Last edited: 19/3/15
  10. rau húng

    rau húng New Member

    Trả lời Câu 8: mình cũng hổng bít, biết được cũng không phát biểu. Có thể là tất cả một mọi thứ trên cả kỹ thuật (trồng và tạo dáng), nghệ thật (theo góc độ tạo hình cơ bản), lý thuyết SVC cơ bản (chính là kinh nghiệm), thời gian công sức, cách nhìn của người làm và nhiều thứ khác ... tóm lại làm khắc tự biết.
  11. rau húng

    rau húng New Member

    Góp vui 2 câu chuyện thật 100% nhé để luận thêm.
    Chuyện 1. Có lần mình vào Ninh Thuận đúng nhà Việt , Phan Rang. Trước khi đến tìm thông tin trên mạng xem ảnh vườn có cả bể cảnh rộng, cầu đi qua, cây xếp hàng dài rất quy củ. Nhưng đến xem thật thì bể cạn, cây thưa không giống ảnh lắm. Chính là bác có câu nói - nghệ sĩ có lối sống cẩu thả nhưng tác phẩm của họ thì không đó. Mình thì lại ngược lại lun. Sao lại phải tốn kém hình thức để có ảnh trên mạng rồi bỏ bẵng đi, vì đó gọi là xây dựng hình ảnh mà.
    Chuyện 2. Mình có một ông anh bên vợ ở Đức Hợp, Kim Động, Hưng Yên. Ông này chủ lò gạch bao năm nay làm trong Tp Vinh, làm ăn khá bao năm chỉ đổ tiền về quê mua Sanh, vườn rộng vài ngàn mét, cây khủng nhiều gấp hàng chục lần bác cdkt lun. Kể cả trước lúc sốt cây Sanh và sau lúc sốt vẫn nhập hàng đống Sanh khủng . Mà ông này chỉ mua bỏ vào vườn thui, không làm cây được và cũng không ở vườn vì làm trong Vinh, mỗi năm lại tốn vài chục triệu thuê thợ làm. Thậm chí ngắm cây cũng không. Làm gạch thì dần bị cạnh tranh kém đi, chắc vài năm nữa cũng về quê...như không có vấn đề gì xảy ra. Liệu ông này có gọi là văn mình, vợ người, tự sướng không, mà bố này đi đây đi đó chứ không phải sống ở xó làng nha.
  12. anhviet1022703

    anhviet1022703 New Member

    Câu chuyện 1 chắc anh ghé vườn Việt Trần, không phải vườn của em nhé! Em là Anh Việt, chỉ thỉnh thoản chụp khoe vài cây chứ chưa khoe non bộ, sân vườn của em lần nào nhé!
    Có dịp mời anh ghé chơi để khỏi nhầm lẫn!hihi
  13. anhviet1022703

    anhviet1022703 New Member

    Đây!

    Một góc sân vườn chụp tháng 2 năm 2013 đây nhé anh!

    [​IMG]
  14. anhviet1022703

    anhviet1022703 New Member

    Không biết thì không sao!
    Giờ biết rồi thì đính chính lại một chi tiết nhỏ trong câu chuyện 1 giúp em nhé anh!
  15. penjing

    penjing Moderator

    [​IMG]

    ảnh chụp tại nhà ANH VIỆT THÁP CHÀM
  16. anhviet1022703

    anhviet1022703 New Member

    Ảnh này đến giờ vẫn còn hả anh! Lâu quá không gặp anh! Tháng 6 này chắc lại vô làm phiền anh mấy ngày nửa rồi!