Trang 1/4 123 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 8 của 32
  1. #1
    Thành viên cấp 3
    Tham gia ngày
    20-09-2010
    Đến từ
    Hà Nội
    Bài gửi
    128
    Cảm ơn
    266
    Được cảm ơn
    1.366

    Mặc định Đôi điều suy nghĩ về CCNT Việt nam đương đại

    ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
    VỀ CÂY CẢNH NGHỆ THUẬT VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI
    VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ NGHỀ CÂY CẢNH VIỆT NAM HIỆN NAY
    *Qui mô đào tạo
    Qui mô đào tạo chuyên nghành cây cảnh trên phạm vi cả nước chưa có tính chuyên nghiệp, chương trình đào tạo của một số cơ sở dạy nghề hiện vẫn ở qui mô nhỏ, thiếu phần kiến thức lí luận cơ bản như: Phương pháp tạo hình nghệ thuật trong cây cảnh, Mĩ học, Nghệ thuật học v.v… Các tổ chức hội Sinh vật cảnh hiện nay thiên về tổ chức triển lãm mang tính phong trào, chất lượng nghệ thuật chưa cao, hiếm khi tổ chức được các cuộc hội thảo bàn về chuyên ngành cây cảnh nghệ thuật.
    * Lực lượng quần chúng tham gia
    Gần đây phong trào chơi cây cảnh đã lan tỏa khắp các vùng miền trong cả nước; thú chơi mà xưa kia chỉ dành cho các bậc quyền quí, cao sang thì nay đã gần như được xã hội hóa, người người chơi cây cảnh, nhà nhà chơi cây cảnh. Cây cảnh đã lôi kéo mọi tầng lớp xã hội từ nông dân, công nhân, trí thức đến các chủ doanh nghiệp đó chính là tính ưu việt của nghệ thuật đương đại. Hàng năm có tới hàng chục các cuộc triển lãm từ cấp xã đến cấp huyện, tỉnh, thành phố và cả qui mô toàn quốc; đó là những tín hiệu đáng mừng về một nghề truyền thống đã được phát huy trong thời đại ngày nay. Nhưng có lẽ đã đến lúc chúng ta phải bình tâm để suy nghĩ về chất lượng nghệ thuật của các tác phẩm khi mang ra trưng bày. Tại sao chính những người trong cuộc vẫn thường phàn nàn, Rằng: cuộc triển lãm này chất lượng chưa cao, cuộc triển lãm kia chủ yếu là hàng nhôm nhựa hay đại loại những cây như thế mà cũng gọi là cây cảnh nghệ thuật v.v…Đó chẳng phải là những điều đáng suy nghĩ lắm sao?
    Thực tế trong những năm qua phong trào chơi cây cảnh phát triển quá nóng trên qui mô rộng ; Điều đáng tiếc là đa số những người chơi đều tự học, tự tìm hiểu hoặc dựa theo ý kiến chủ quan của một số người, cũng có một số dựa theo xu thế của thị trường do đó nhận thức về cái đẹp chưa đồng đều. Theo qui luật phát triển xã hội; khi đời sống vật chất được nâng cao, thú chơi phát triển thì các sản phẩm nghệ thuật sẽ trở thành một món ăn dinh dưỡng về tinh thần không thể thiếu và nghiễm nhiên nó cũng trở thành một loại hàng hóa có thể mua bán, trao đổi.
    Cây cảnh nghệ thuật cũng là một thứ hàng hóa nhưng có giá trị vô hình, sự mua bán, trao đổi dựa trên cơ sở nhận thức cảm tính và dư luận xã hội, vì thế khi hòa nhập vào cơ chế thị trường nó sẽ bị thương mại hóa và mang tính vụ lợi, lúc này giá trị đích thực của nghệ thuật có thể bị trao đảo thiếu minh bạch. Ngoài ra riêng với cây cảnh nghệ thuật còn có sức hấp dẫn kì lạ, khi đã ưng rồi thì khó mà kiềm chế được; người có nhiều tiền thì mua nhiều, người ít tiền thì mua ít, người không có tiền thì xoay sở vay mượn; có người còn đổi cả những vật dụng trong nhà như trâu, bò, xe máy thậm chí có người còn đổi cả những tài sản quí giá như ô tô hoặc bất động sản v.v… để lấy cây về. Vì thế nếu người chơi thiếu thận trọng hoặc chưa trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về chuyên ngành cây cảnh mà đã đầu tư lớn thì rất dễ bị tổn thương.
    MỤC TIÊU HƯỚNG TỚI CỦA CÂY CẢNH NGHỆ THUẬT VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI

    I-TÍNH KẾ THỪA
    Cái đẹp trong nghệ thuật cây cảnh không phải tự nhiên mà có, trải qua quá trình lao động, sáng tạo hàng ngàn năm các cụ ta đã tổng kết ra ba tiêu chí cơ bản mà ta cần phát huy:
    1-Cổ: Cổ vữa có nghĩa là cây già, cây lâu năm đạt đến cổ lão vừa có nghĩa là hình thức biểu đạt phải tạo được dáng cây cổ thụ.
    2-Kì: Kì có nghĩa là lạ, cây có dáng hoặc hình thù kì dị khác với những cây thông thường. Chữ kì hàm chứa các yếu tố: Kì mĩ, kì diệu, kì khôi, kì ảo, kì thú, kì công… Cây mang được yếu tố này mới làm cho nghệ thuật thoát ra sự thuần túy, bắt chước tự nhiên một cách máy móc, tự nhiên chủ nghĩa. Ta cần lưu ý: Yếu tố “Kì” phải tạo cho người xem những khoái cảm thẩm mĩ(Đẹp) trái với những kiểu kì lạ phản cảm gây cho người xem khó chịu, sợ hãi như kì quái, dị dạng hay quái đản v.v…
    3-Mĩ: Mĩ là vẻ đẹp của cây. Một CCNT đẹp là một cây đạt được cả tổng thể lẫn chi tiết, có tỷ lệ cân đối và bố cục hài hòa bao hàm cả cách trình bày dôn, chậu. Cây phải nêu bật được chủ đề gây ấn tượng và cảm xúc cho người thưởng ngoạn.

    II-ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

    Trong sáng tác CCNT Việt Nam đương đại ngoài việc kế thừa những kiến thức do các bậc tiền nhân để lại ta cần biết tiếp thu những tinh hoa của nghệ thuật Bonsai thế giới đồng thời phát huy trí tối đa óc sáng tạo để tìm ra những nét mới có giá trị nghệ thuật cao và mang đậm bản sắc văn hóa riêng của người Việt.
    1-Nội dung:
    Một tác phẩm cây cảnh có giá trị nghệ thuật cao phải là một tác phẩm thể hiện được ý nghĩa nội dung về những giá trị cuộc sống. Hình thức biểu đạt phải mạch lạc, rõ ràng, thấu tình, đạt lý, gây ấn tượng cho người xem và tạo nên những khoái cảm bền lâu với người thưởng thức.
    Là một môn nghệ thuật thì mục tiêu của nó đều hướng tới các giá trị: CHÂN-THIỆN-MĨ. Cây cảnh nghệ thuật cũng không nằm ngoài số đó muốn vươn tới những giá trị chân chính đó thì tất yếu phải đáp ứng các chức năng của nghệ thuật nói chung:
    1.1- Chức năng thoả mãn nhu cầu thẩm mỹ:
    Thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ của các cá nhân và xã hội nói chung, đó là chức năng đặc thù của nghệ thuật. Nhu cầu thẩm mỹ là nguyên nhân của nghệ thuật. Sự hoàn thiện, hoàn mỹ là mục đích vươn tới của nghệ thuật. Những chức năng cơ bản khác của nghệ thuật chỉ có thể thực hiện một cách hoàn hảo, bền vững thông qua chức năng thoả mãn nhu cầu thẩm mỹ.
    1.2- Chức năng nhận thức - phản ánh:
    Là chức năng chủ yếu với mọi hình thái ý thức xã hội, trong đó ý thức thẩm mỹ, được tập trung một cách cao nhất trong nghệ thuật.
    Nghệ thuật giúp con người nhận thức hiện thực khách quan, nhưng là cái hiện thực khách quan trong tính chỉnh thể toàn vẹn của nó, cái hiện thực khách quan dưới góc độ thẩm mỹ chứ không phải những cấu trúc thuần tuý của bản thân nó. Hơn nữa, nghệ thuật phản ánh quan hệ thẩm mỹ của con người với thế giới hiện thực khách quan ấy mà trong quan hệ thẩm mỹ này, cái được phản ánh chủ yếu là cảm xúc của con người.
    Nghệ thuật giúp con người nhận thức được chính mình một cách sâu sắc, làm cho mỗi con người phải tự nghiền ngẫm và xem xét bản thân, xem xét quan hệ của mình với người khác với toàn xã hội và môi trường sống của mình.
    1.3- Chức năng giáo dục:
    Với nội dung chính là giáo dục thẩm mỹ, giáo dục phẩm chất đạo đức, giáo dục niềm tin tôn giáo, ý thức chính trị, ý thức công dân.
    Nghệ thuật, xét đến cùng, phản ánh tồn tại xã hội và các quan hệ xã hội khác như quan hệ đạo đức, chính trị xã hội tôn giáo, kinh tế…Các quan hệ này được phản ánh vào nghệ thuật dưới góc độ thẩm mỹ, thông qua các hình tượng nghệ thuật. Vì vậy, nghệ thuật cũng như các hình thái ý thức xã hội khác, xét đến cùng, bị tồn tại xã hội quy định song nó có tác động tích cực trở lại đối với tồn tại xã hội.
    Nghệ thuật giáo dục con người một cách lãng mạn, tự giác, khả năng giáo dục lâu dài từ thế hệ này đến thế hệ khác. Nghệ thuật giáo dục và cảm hoá con người bằng cách nêu gương thông qua hình tượng nghệ thuật.
    Các chức năng nói trên suy cho cùng chỉ là một, chỉ là hướng đưa con người thấy và vươn tới các giá trị tích cực của xã hội, giá trị chân, thiện, mỹ mà thôi.
    2- Hình thức biểu đạt:
    Một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật phải được thể hiện công phu, bài trí gọn gàng sạch sẽ, có tỷ lệ cân đối, bố cục hài hoà gây ấn tượng cho người xem, phương pháp biểu đạt cần biểu lộ rõ chủ đề và ý tưởng sáng tác, cách trình bày vừa phô diễn được vẻ đẹp tổng thể của cây vừa không làm mất đi những nét đẹp của gốc, bệ, thân dáng, tay cành.
    Bố cục tạo ra hướng quan sát chính cho người xem, (có thể một hay nhiều hướng nhưng phải có một hướng chính). Hướng chính phải là hướng đẹp nhất của tác phẩm (chọn góc độ có thể quan sát rõ cả thân, bệ, vị trí các tay, cành)
    Bố cục còn thể hiện ở việc bố trí sắp đặt vị trí tay cành, bông tán của cây cảnh làm sao phải phù hợp với đặc điểm, dáng vóc, tỷ lệ của từng loại cây và bồn chậu.

    Trân trọng






    Đ

  2. Có 29 thành viên cảm ơn cuonghoasi cho bài viết này

    Bonsai Ju Trần (25-06-2012),bonsai_yb (24-06-2012),camap_80 (24-06-2012),chi84 (01-07-2012),deathpaintbrush (10-09-2012),Flowerhorn (01-07-2012),gatrongnuoicon (24-06-2012),Haison (25-06-2012),hoanglong117 (29-06-2012),hoangtu2011 (24-06-2012),hoatrinhnu (24-06-2012),huongson (24-06-2012),kedirong (26-06-2012),kimkepy (09-09-2012),lacbuidoi (08-03-2013),lnvinh (24-06-2012),MINHCHUONG (26-06-2012),moc_son_thuy (10-09-2012),nguyen hao (24-06-2014),nguyencuong_bs (01-07-2012),nguyenthoqn (26-06-2012),online (24-06-2012),Quý Khôi (24-06-2012),SAONAM (25-06-2012),Soinanhtrang (05-10-2014),thanhvan62 (27-06-2012),TRAN_TRUC (09-09-2012),trungnk (02-07-2012),vietluu (24-06-2012)

  3. #2
    Moderator
    Tham gia ngày
    24-09-2010
    Đến từ
    Hà Nội
    Bài gửi
    3.708
    Cảm ơn
    14.134
    Được cảm ơn
    16.592

    Mặc định

    Bài viết rất hay, bổ ích và xúc tích, cảm ơn bác Cường rất nhiều, bài viết của bác sẽ là một định hướng hết sức quan trọng cho nền cây cảnh của nước nhà, một lần nữa xin chân thành cảm ơn, chúc bác sức khỏe và vui vẻ để có thể tạo thêm được nhiều tác phẩm đẹp cho đời!
    Bùi Qúy Khôi
    ĐT: 0987431180

    Hãy làm việc hết mình
    Những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn!

  4. Có 7 thành viên cảm ơn Quý Khôi cho bài viết này

    chi84 (01-07-2012),cuonghoasi (24-06-2012),Flowerhorn (01-07-2012),hoanglong117 (29-06-2012),huongson (24-06-2012),MINHCHUONG (26-06-2012),online (24-06-2012)

  5. #3
    Thành viên cấp 5
    Tham gia ngày
    12-06-2012
    Đến từ
    halong quang ninh
    Bài gửi
    536
    Cảm ơn
    4.269
    Được cảm ơn
    2.900

    Mặc định

    mới vài hôm trước hỏi thăm chú Cường thì hôm nay đã thấy chú có bài rồi. Bài viết của thật bổ ích và chúng có ta lên suy ngẫm lại về xu thế chơi cây hiện nay và quả thật là lên như thế.

  6. Có 5 thành viên cảm ơn TomHaLong cho bài viết này

    chi84 (10-09-2012),cuonghoasi (27-06-2012),hoanglong117 (29-06-2012),lnvinh (25-06-2012),online (29-06-2012)

  7. #4
    Thành viên cấp 4
    Tham gia ngày
    17-10-2010
    Đến từ
    quinhon
    Bài gửi
    342
    Cảm ơn
    623
    Được cảm ơn
    1.273

    Mặc định

    Bài viết có chất lượng bổ ích đến anh em , Xin cảm ơn bác Cường ..
    12:12:12:

  8. Có 2 thành viên cảm ơn nguyenthoqn cho bài viết này

    cuonghoasi (27-06-2012),online (29-06-2012)

  9. #5
    Thành viên cấp 3
    Tham gia ngày
    24-09-2010
    Đến từ
    tinh quang ngai
    Bài gửi
    198
    Cảm ơn
    68
    Được cảm ơn
    578

    Mặc định

    dù ko có dịp gặp được chú cường nhưng cháu vẫn luôn muốn được chú hướng dẫn để lớp hậu bối có kiến thức vững vàng hơn ,
    cảm ơn chú

  10. Có 2 thành viên cảm ơn hungbonsai cho bài viết này

    cuonghoasi (27-06-2012),hoanglong117 (29-06-2012)

  11. #6
    Moderator
    Tham gia ngày
    23-07-2011
    Đến từ
    tp hcm
    Bài gửi
    1.138
    Cảm ơn
    22.153
    Được cảm ơn
    5.126

    Mặc định

    anh cường đãviết một bài rất hay , phản ánh chính xác thực tai và định hướng phát triển cho ccnt hiện nay . một người trăn trở cho nền nghệ thuật nước nhà thật đáng quí .có điều là thực hiện mong muốn này nghe chừng khó khăn còn nhiều lắm và không biết đến bao giờ mới được .nhưng dù thế nào thì cũng phải cảm ơn anh

  12. Có 3 thành viên cảm ơn MINHCHUONG cho bài viết này

    cuonghoasi (27-06-2012),hoanglong117 (29-06-2012),online (29-06-2012)

  13. #7
    Thành viên cấp 1
    Tham gia ngày
    31-10-2011
    Đến từ
    buôn hồ dăk lăk
    Bài gửi
    29
    Cảm ơn
    72
    Được cảm ơn
    114

    Mặc định

    Xin phép thầy Cường HS, mạn phép cùng AE. Để cổ vũ toppic thêm sôi động tôi xin được Up vài hình ảnh <cây> nhân chuyến tham quan miền Bắc và được thầy Cường đón tiếp.

    TP Huyền Phượng Vũ.

    Đôi điều suy nghĩ về CCNT Việt nam đương đại

  14. Có 7 thành viên cảm ơn anhduong cho bài viết này

    chi84 (01-07-2012),cuonghoasi (30-06-2012),hieppost (02-07-2012),hoanglong117 (29-06-2012),kimkepy (09-09-2012),online (29-06-2012),SONCUPDIEN (30-06-2012)

  15. #8
    Moderator
    Tham gia ngày
    05-02-2012
    Đến từ
    bình phước
    Bài gửi
    2.552
    Cảm ơn
    10.083
    Được cảm ơn
    9.416

    Mặc định

    cám ơn những chia sẻ của a !

  16. Các thành viên sau cảm ơn đến hoanglong117 vì bài viết hữu ích

    online (29-06-2012)

 

 
Trang 1/4 123 ... CuốiCuối

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •  
updatebook.vn